CTY TNHH KỸ THUẬT VIỆT

CTY TNHH KỸ THUẬT VIỆT

CTY TNHH KỸ THUẬT VIỆT

CTY TNHH KỸ THUẬT VIỆT

CTY TNHH KỸ THUẬT VIỆT
CTY TNHH KỸ THUẬT VIỆT
0908353714 Giỏ hàng (0)
Trang chủ > TIN TỨC > Hỏi và đáp > Phương pháp tăng tốc độ động cơ điện một chiều kích từ độc lập ,khi điện áp phần ứng đã đạt định mức
Phương pháp tăng tốc độ động cơ điện một chiều kích từ độc lập ,khi điện áp phần ứng đã đạt định mức

Phương Pháp Giảm Dòng Kích Từ FIELD WEAKENING Là Gì ?

 

 Bài viết trước, chúng ta đã tìm hiểu tốc độ động cơ một chiều thì tỉ lệ thuận với điện áp phần ứng. Nhưng khi điện áp phần ứng đạt giá trị định mức, muốn tăng tốc độ động cơ lên thì phải làm như thế nào? Chúng ta cùng nhau đi tìm hiểu câu trả lời trong bài viết này nhé

 

I.Thông số động cơ điện một chiều 

 Ở một số động cơ một chiều tem động cơ thể hiện các thông số công suất định mức, điện áp định mức, dòng điện định mức, tốc độ định mức....

 

tem động cơ một chiều

 

Ví dụ như tem động cơ 22 kW trên hình vẽ.

   • Công suất động cơ :22 KW, điện áp định mức phần ứng 440V, dòng điện định mức : 58.8 A.

   • Dòng kích từ (field) 4.09 A, điện áp kích từ (field) 180V . ( Thông số kích từ thường là cố định Với Drive Parker  DC590P có 2 chế độ điều khiển kích từ là kích từ bằng áp hoặc kích từ bằng dòng. Chúng ta thường sử dụng chế độ kích từ bằng dòng vì chế độ này mô men động cơ ổn định nhất)

 

Quay trở lại với thông số tốc độ, ta thấy trên tem có ghi Rated speed/ Speed with field weakening : 1500/3000 vòng / phút .

♦ Rated speed 1500 vòng/ phút thông số này thể hiện tốc độ định mức động cơ, khi điện áp phần ứng của động cơ đạt định mức 440V , dòng kích từ 4.09A  thì tốc đô động cơ đạt định mức là 1500 vòng/ phút .

♦ Speed with field weakening :3000  vòng/ phút ,thông số này cũng thể hiện tốc độ động cơ nhưng khi chạy với chế độ giảm dòng kích từ, cũng với điện áp phần ứng đạt 440V ,nhưng dòng kích từ 2A thì tốc độ động cơ là 3000 vòng/ phút.

 ⇒ Vậy chế độ field weakening là chế độ giảm dòng điện kích từ để tốc độ động cơ tăng lên khi tốc độ động cơ đã đạt định mức.

 

II.Phương pháp điều khiển giảm dòng kích từ (Field Weakening) động cơ điện một chiều

 

 Chế độ giảm dòng kích từ (Field Weakening) là chế độ giảm dòng điện kích từ để tốc độ động cơ tăng lên khi tốc độ động cơ đã đạt định mức.

II.1.Vậy tại sao khi giảm dòng kích từ tốc độ động cơ tăng ?

 Ta có phương trình tốc độ quay của động cơ 1 chiều:

 ► W =(Vư. K-1-1).(I.R.K-1-1)

 Từ thông Ø  tỉ lệ thuận với dòng điện vậy khi giảm dòng điện kích từ làm từ thông giảm theo . 

 Theo phương trình tốc độ quay của động cơ một chiều từ thông giảm thì tốc độ động cơ tăng .  Điều đó lý giải vì sao khi giảm dòng kích từ thì tốc độ động cơ tăng lên.

II.2.Hoạt động của chế độ giảm dòng kích từ ( Field Weakening)

 Ban đầu động cơ vẫn chạy ở dòng kích từ định mức cố định sau đó khi đã đạt tốc độ định mức thì dòng kích từ giảm dần đến giá trị cho phép kết quả là tốc độ động cơ tăng lên .

 

tem động cơ một chiều

 

 Chế độ giảm dòng kích từ thường sử dụng vào hệ thống  cần động cơ một chiều chạy tốc độ cao và mô men khởi động lớn thì chế độ này hoạt động tốt nhất như: Máy cán, máy quay ly tâm, ứng dụng thu xả cuộn.

 

III.Chức năng giảm dòng kích từ (Field Weakening) DC Drive Parker

 DC Drive Parker có chức năng Field Weakening để tăng tốc độ động cơ

 

 Chế độ giảm dòng kích từ chỉ hoạt động khi điều khiển tốc độ động cơ vòng kín.

 

 Lưu ý không nên tăng quá tốc độ động cơ cho phép

 

 Hiện nay công ty TNHH Kỹ Thuật Việt đang là nhà phân phối ủy quyền các sản phẩm của hãng Parker Hannifin tại Việt Nam trong đó có dòng sản phẩm Drive Parker DC590 hay còn gọi là Biến tần DC Parker DC590 được ứng dụng rộng rãi trong việc điều khiển tốc độ động cơ điện 1 chiều và có chức năng tăng tốc độ động cơ bằng phương pháp giảm dòng kích từ Field Weakening.

 

Gọi ngay
SMS
Chỉ đường